Du lich Hoa Ky - Nhung dieu can biet

HỒ SƠ CẦN CUNG CẤP ĐỂ NỘP ĐƠN XIN VISA MỸ:

* Những đối tượng khách hàng có thể đủ điều kiện phỏng vấn:
1. Độ tuổi trên 40, có thu nhập ổn định.
2. Khách còn trong độ tuổi lao động thì phải:
- Chủ tịch HĐQT, Giám Đốc, Phó Giám Đốc DNNN hoặc DNTN.
- Nếu không phải Chủ tịch HĐQT, Giám Đốc, Phó Giám Đốc DNNN hoặc DNTN thì phải có công việc ổn định và thu nhập cao.
- Có tài sản ở Việt Nam.
- Từng đi nhiều nước.
- Có gia đình ràng buộc ở Việt Nam.

* Khách cần chuẩn bị kỹ những hồ sơ bản chính sau:
1. Hộ chiếu còn hạn sử dụng từ 06 tháng trở lên.
2. 02 ảnh cỡ 5 x 5 (chụp thẳng, phông trắng).
3. Nếu là chủ DN hoặc kinh doanh cá thể phải có giấy phép thành lập doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh, báo cáo tài chính hàng quý-năm, hóa đơn đóng thuế 03 tháng gần nhất.
4. Nếu là cán bộ công nhân viên: giấy xác nhận của cơ quan công tác có ghi rõ thời gian công tác, chức vụ, mức lương hàng tháng, hợp đồng lao động. Bổ nhiệm chức vụ (nếu có). Giấy cho phép nghỉ đi du lịch của cơ quan.
5. Các lợi tức khác như: giấy tờ nhà, đất, xe cho thuê, giấy xác nhận có cổ phần, cổ phiếu, tài khỏan, sổ tiết kiệm ...
6. Brochure công ty (nếu có).
7. Hợp đồng kinh tế với đối tác, khách hàng (nếu có).
8. Hộ khẩu, giấy hôn thú.
9. Name card.

VISA ĐI MỸ CÓ MẤY LOẠI?

A-1 Visa ngoại giao
B-1 Visa dành cho thương mại có thời hạn
B-2 Visa du lịch có thời hạn ...
C-1 Những người đi ngang qua Mỹ, tạm ghé thăm
D-1 Phi hành đoàn trên các chuyến bay hay tàu thủy
E-1 Thương gia của các nước có Hiệp định
E-2 Nhà đầu tư thuộc các nước đã có Hiệp định
F-1 Sinh viên du học tự túc
G-1 Ðại diện cho các Tổ chức Quốc tế
H-1A Y tá đã có bằng hành nghề
H-1B Nhân viên trong các ngành nghề khác nhau
H-2A Công nhân Nông nghiệp
H-2B Công nhân thực hiện các công việc tạm thời
H-3 Những người sang học nghề
I Ðại diện truyền thông
J-1 Loại Visa giao lưu, trao đổi
K-1 Hôn thê hoặc hôn phu của công dân Mỹ
L-1A Mở văn phòng, chi nhánh đại diện tại Mỹ
L-1B Người có kiến thức, chuyên môn đặc biệt
M-1 Du học sinh tự túc sang học nghề
NATO Nhân sự của quân đội NATO
O-1 Người có khả năng xuất chúng trong văn học nghệ thuật, giáo dục, kinh doanh, thể thao hay điện ảnh truyền hình.
P1 Các nghệ sĩ, người biểu diễn trong các chương trình trao đổi qua lại.
Q-1 Những nhân viên giao lưu văn hóa quốc tế
R-1 Các tổ chức tôn giáo bảo lãnh sang làm việc
T.N Hiệp ước NAFTA ( Canada / Mexico ) Những người có đủ điều kiện.
W.B Doanh nhân được miễn Visa ( B-1 )
W-T Du khách được miễn Visa ( B-2 )

HẸN PHỎNG VẤN VISA

- Sau khi người định sang Mỹ thăm thân nhân đã nhận đủ giấy tờ của thân nhân mình từ bên Mỹ, bạn có thể mua phiếu hẹn phỏng vấn và nói rõ mục đích sang Mỹ của mình.
- Ðương đơn khi khai vào đơn xin phỏng vấn lấy visa đi du lịch hay đi thăm thân nhân, thì phải điền vào mục có câu hỏi về bà con tại Mỹ một cách rỏ ràng. Hoặc đương đơn đang có con cái hoặc cháu đang theo học diện du học sinh F-1 hoặc J-1 hoặc đi theo diện hứa hôn K-1,thì đương đơn phải khai rỏ ràng khi nhân viên di trú đang phỏng vấn mình.
- Ðương đơn không nên dấu không cho nhân viên phỏng vấn biết là mình đang có con cái đang đi theo diện du học, hoặc diện hôn thê, hay hôn phu tại Mỹ. Lý do : Nhân viên di trú lúc nào cũng có đầy đủ chứng từ trong hệ thống điện toán của họ về người thân trong gia đình của đương đơn, nếu người thân trong gia đình đã có lần xin phỏng vấn trước đây, dù người thân của mình đậu phỏng vấn hay rớt phỏng vấn.
- Khi đương đơn nói rõ ràng mục đích xin đi Mỹ của mình, và có chương trình hẳn hoi, đương đơn sẽ dễ dàng thuyết phục nhân viên phỏng vấn là mình chỉ có ý định sang Mỹ trong thời gian ngắn hạn mà thôi.
- Nhân viên phỏng vấn muốn nhìn thấy được rằng mặc dù đương đơn có chương trình sang Mỹ tạm thời, đương đơn vẫn đang còn nhiều sự ràng buộc tại Việt Nam về công việc kinh doanh làm ăn, chức vụ, gia đình, con cái, và không thể đi lâu hơn thời gian định sang Mỹ là 3 tháng.


CÁC LÝ DO CÓ THỂ BỊ TỪ CHỐI CẤP VISA VÀO HOA KỲ


* Đối với người xin Visa đi du lịch, thăm thân: Không chứng minh, chỉ rõ được các ràng buộc về gia đình, xã hội và kinh tế ở Việt Nam để đảm bảo rằng chuyến thăm Hoa Kỳ sẽ chỉ là một thời gian ngắn.
* Đối với sinh viên: Không chứng minh, chỉ rõ được mình có đủ khả năng theo học trọn vẹn 1 khóa họac ở Hoa Kỳ hoặc không chỉ rõ được mình đến nước Mỹ để theo một khóa học tại một học viện được công nhận ở Hoa Kỳ.
* Điều kiện phỏng vấn lại:
- Sau khi bị từ chối, nếu muốn được phỏng vấn lại, người xin Visa vẫn có thể đề nghị xin một cuộc hẹn phỏng vấn khác và nộp lệ phí xét đơn ở Citibank (100 USD). Tuy nhiên, để đạt hiệu quả phỏng vấn và thuyết phục viên chức lãnh sự đồng ý cấp visa, người xin Visa nên xuất trình thêm những bằng chứng ràng buộc chặt chẽ ở Việt Nam mà chưa trình bày được ở lần phỏng vấn trước.


MỸ SẼ KHÔNG CHẤP NHẬN ĐƠN XIN VISA VIẾT TAY


- Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại VN, bắt đầu từ ngày 01/ 11/ 2006, tất cả các đương đơn xin visa không di dân tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM sẽ phải sử dụng mẫu đơn xin visa điện tử ( EVAF ). Các đơn xin Visa viết tay hoặc đánh máy sẽ không còn được chấp nhận.
- Các đương đơn xin visa hôn phu/ hôn thê ( loại e ) cũng phải sử dụng EVAF. EVAF phải được điền đầy đủ bằng tiếng Anh trên mạng, sau đó cần phải in đơn đã điền và mang đến Phòng lãnh sự khi phỏng vấn visa. EVAF được cung cấp miễn phí, và cũng yêu cầu các thông tin tương tự như mẫu đơn dạng bản in hiện nay. EVAF hiện có trên các trang web :
http ://hochiminh.usconsulate.gov/application_forms.html ;
http ://evisasforms.state.gov ;
http ://hanoi.usembassy.gov/visa_appforms.html.
- Sau đó người làm đơn in ra và mang đến Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hoặc Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM để phỏng vấn. Các thủ tục khác không thay đổi.

(Tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Thanh niên, Du lịch Hoàn Mỹ..)



DU LỊCH MỸ - CHUẨN BỊ THẾ NÀO?

* Xin cho hỏi: tôi muốn đi du lịch Mỹ và theo tôi được biết nếu còn trẻ thì rất khó đi du lịch Mỹ. Năm nay tôi 26 tuổi, làm việc cho một Công ty nước ngoài và tôi rất mơ ước được đi du lịch Mỹ.
Vậy cho hỏi tôi cần chuẩn bị những thủ tục cần thiết gì hoặc có thể giới thiệu cho tôi một dịch vụ uy tín chuyên nghiệp nào đó. Xin chân thành cảm ơn!
Như tất cả công dân Việt Nam, nếu có hộ chiếu, bạn có thể phỏng vấn để xin Visa du lịch. Bạn nên tìm hiểu thêm thông tin qua trang thông tin của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM để nắm bắt và chuẩn bị các thủ tục cần phải có cho chuyến du lịch của bạn.
Tuy nhiên, bạn nên liên hệ đăng ký tour tại các công ty du lịch khá uy tín và chuyên tổ chức các tour đi Mỹ. Việc đăng ký tour của bạn sẽ đồng thời bạn được nhận các yêu cầu, các thủ tục để chuyến du lịch được thực hiện một cách tốt đẹp.

• Một số kinh nghiệm dành cho bạn khi phỏng vấn xin Visa đi Mỹ:
* Bước 1: Sau khi đã có hộ chiếu, để đăng ký ngày hẹn phỏng vấn, bạn phải đóng lệ phí xin cấp thị thực không hoàn trả tại ngân hàng Citibank.
* Bước 2: Hoàn tất các mẫu đơn xin cấp thị thực. Bằng cách sử dụng mẫu đơn điện tử có sẵn trên mạng, bạn đã có thể tiết kiệm được thời gian quý báu của mình trong ngày phỏng vấn.
* Bước 3: Phải có sẵn hình thẻ để làm thị thực.
* Bước 4: Thu thập các giấy tờ hỗ trợ được yêu cầu đính kèm với đơn xin cấp thị thực.
* Bước 5: Đến Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ vào ngày và giờ trên phiếu hẹn để nộp đơn xin cấp thị thực và phỏng vấn với viên chức Lãnh sự Hoa Kỳ. Đơn xin cấp thị thực của bạn sẽ không được chấp nhận nếu bạn đến sau 10g30 sáng vào ngày hẹn phỏng vấn. Bạn sẽ không được phép mang theo bất kỳ một thiết bị điện tử nào vào bên trong lãnh sự bao gồm cả điện thoại di động. Nếu đơn xin cấp thị thực của bạn được chấp thuận thì thị thực sẽ được cấp vào lúc 3g chiều ngày làm việc tiếp theo.
* Ngày hẹn phỏng vấn: Ngày hẹn phỏng vấn sẽ được cấp tại ngân hàng Citibank, Toà nhà Sun Wah, 115 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM ngay sau khi đóng lệ phí thị thực 100 đô la Mỹ.

(Nhóm PV du lịch TTO)


VISA ĐẾN HOA KỲ - NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Mọi công dân nước ngoài muốn vào Hoa Kỳ với mục địch công tác, du lịch hay chữa bịnh đều phải tham dự phỏng vấn.

Tiến Trình Làm Thị Thực Không Di Dân
• Bước 1: Sau khi đã có hộ chiếu, để đăng ký ngày hẹn phỏng vấn, đương đơn phải đóng lệ phí xin cấp thị thực không hoàn trả tại ngân hàng Citibank.
• Bước 2: Hoàn tất các mẫu đơn xin cấp thị thực. Bằng cách sử dụng mẫu đơn điện tử có sẵn trên mạng, bạn đã có thể tiết kiệm được thời gian quý báu của mình trong ngày phỏng vấn.
Bước 3: Phải có sẵn hình thẻ để làm thị thực.
Bước 4: Thu thập các giấy tờ hỗ trợ được yêu cầu đính kèm với đơn xin cấp thị thực.
Bước 5: Đến Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ vào ngày và giờ trên phiếu hẹn để nộp đơn xin cấp thị thực và phỏng vấn với viên chức Lãnh Sự Hoa Kỳ. Đơn xin cấp thị thực của đương đơn sẽ không được chấp nhận nếu đương đơn đến sau 10g30 sáng vào ngày hẹn phỏng vấn. Đương đơn sẽ không được phép mang theo bất kỳ một thiết bị điện tử nào vào bên trong lãnh sự bao gồm cả điện thoại di động. Nếu đơn xin cấp thị thực của đương đơn được chấp thuận thì thị thực sẽ được cấp vào lúc 3g chiều ngày làm việc tiếp theo.

Ngày Hẹn Phỏng Vấn:
Ngày hẹn phỏng vấn sẽ được cấp tại ngân hàng Citibank, Toà nhà Sun Wah, 115 Nguyễn Huệ, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh ngay sau khi đóng lệ phí thị thực 100 đô la Mỹ.

Bước 1: Đóng lệ phí xin thị thực không di dân và Đăng ký ngày hẹn phỏng vấn
Tất cả các đương đơn xin thị thực không di dân đều phải có hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng sau ngày đương đơn dự kiến kết thúc chuyến đi. Sau khi đã có hộ chiếu, đương đơn nên đóng lệ phí xin cấp thị thực không hoàn trả là 100 đô la Mỹ và đăng ký ngày hẹn phỏng vấn tại ngân hàng Citibank, có trụ sở tại:
Citibank
Toà nhà Sun Wah 115 Nguyễn Huệ Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh
Giờ làm việc: 8:30 - 11:30 sáng 1:30 - 3:30 chiều Thứ Hai đến thứ Sáu

Mỗi đương đơn xin thị thực đều phải có phiếu hẹn phỏng vấn riêng, kể cả trẻ em có cùng hộ chiếu với cha mẹ. Đương đơn phải đem theo biên lai đóng tiền khi đi phỏng vấn. Công dân Việt Nam chỉ đóng lệ phí xin cấp thị thực 100 Đô la Mỹ theo quy định. Các đương đơn có hộ chiếu từ các quốc gia khác có thể sẽ phải đóng thêm một lệ phí cấp thị thực nếu được chấp thuận; khoản phí này sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào quốc tịch và loại thị thực mà đương đơn xin cấp.

Khi đương đơn đến ngân hàng Citibank, bạn sẽ được hẹn vào ngày giờ tiếp theo sẵn có vào thời điểm đương đơn đóng tiền; ngày phỏng vấn có đôi khi sẽ được hẹn vào khoảng vài tuần lễ sau tuỳ theo khối lượng công việc của chúng tôi vào thời điểm đó. Vì thế, chúng tôi luôn khuyến khích đương đơn, nếu có thể, nên đăng ký phỏng vấn càng sớm càng tốt.

Chuyển nhượng phí xin cấp thị thực: Lệ phí xin cấp thị thực này không thể hoàn trả lại nhưng có thể chuyển nhượng được. Để chuyển nhượng lệ phí này cho một đương đơn khác, người chuyển nhượng và người được chuyển nhượng trực tiếp đến ngân hàng Citibank, đem theo theo biên lai đã đóng lệ phí và giấy chứng minh nhân dân.

Thay đổi ngày phỏng vấn: Để thay đổi ngày phỏng vấn, đương đơn phải trực tiếp đến ngân hàng Citibank, đem theo theo biên lai đã đóng lệ phí và giấy chứng minh nhân dân.

Phỏng vấn khẩn: Nếu đương đơn phải vào Hoa Kỳ trước ngày được hẹn phỏng vấn, đương đơn có thể yêu cầu xin phỏng vấn khẩn. Đương đơn phải hoàn tất mẫu đơn Yêu Cầu Phỏng Vấn Khẩn và fax đến cho chúng tôi theo số 825-7338. Để công bằng cho tất cả đương đơn, mỗi đương đơn chỉ được phỏng vấn khẩn một lần cho một chuyến đi.

Bước 2: Hoàn tất mẫu đơn xin cấp thị thực
Khi đương đơn đóng lệ phí xin cấp thị thực tại ngân hàng Citibank và đăng ký ngày hẹn phỏng vấn, đương đơn sẽ được cấp những mẫu đơn thích hợp cho loại thị thực của mình. Những mẫu đơn phải được điền đầy đủ, chính xác và ký tên khi đương đơn đến dự buổi phỏng vấn tại Lãnh Sự Quán.

Những mẫu đơn này cũng sẵn có trên mạng theo địa chỉ: http://travel.state.gov/visa/frvi_forms.html
Bằng cách hoàn tất mẫu đơn xin cấp thị thực điện tử DS-156 có sẵn trên mạng, bạn có thể tiết kiệm được thời gian quý báu của mình trong ngày phỏng vấn; sau đó in ra một mẫu đơn đã được điền đầy đủ này để nộp tại buổi phỏng vấn. Mẫu đơn xin cấp thị thực điện tử và hướng dẫn điền đơn được đăng tải tại địa chỉ http://evisaforms.state.gov/ Để biết thêm chi tiết về mẫu đơn xin cấp thị thực điện tử này, nhắp vào đây.
Lưu ý rằng các mẫu đơn phải được điền bằng tiếng Anh.

Các mẫu đơn yêu cầu:
• Mẫu đơn DS-156: Mẫu đơn xin cấp thị thực không di dân đều phải hoàn tất mẫu đơn này.
• Mẫu đơn DS-157: Chỉ có các đương đơn nam từ 16 đến 45 tuổi phải điền thêm mẫu đơn này.
• Mẫu đơn DS-158: Chỉ có các đương đơn xin cấp thị thực F (du học), J (trao đổi văn hoá), và M (học nghề) và những đương đơn đi kèm cần phải điền đầy đủ thêm mẫu đơn này.

Các hình phạt cho việc trình bày sai sự thật: đương đơn luôn nhớ rằng chữ ký của đương đơn trên bất kỳ mẫu đơn xin cấp thị thực nào chính là sự bảo đảm của đương đơn về tất cả các thông tin mà đương đơn cung cấp là đúng sự thật và chính xác. Đương đơn phải tự chịu trách nhiệm về chính bản thân mình cũng như về mặt pháp lý, ngay cả khi một đại lý du lịch hoặc một người nào khác chuẩn bị hồ sơ cho đương đơn. Bất kỳ một giấy tờ giả mạo nào hoặc cố tình cung cấp thông tin sai lệch đều có thể dẫn đến việc đương đơn vĩnh viễn không hội đủ tiêu chuẩn cho bất loai thị thực nào trong tương lai.

Mẫu Đơn Xin Cấp Thị Thực Điện Tử (EVAF)
Khi điền đơn xin cấp thị thực điện tử, bạn nên đặc biệt chú ý những điều sau:
1. Để sử dụng mẫu đơn xin thị thực điện tử, trình duyệt Internet của đương đơn phải hỗ trợ chức năng mã hoá 128-bit và đương đơn phải dùng máy in phun hoặc máy in laser để in mẫu đơn sau khi điền thông tin. Nếu đương đơn sử dụng chương trình Windows Internet Explorer, tối thiểu cần có phiên bản 5.0 với service pack 2 cho địa chỉ trang web này. Nếu đương đơn sử dụng chương trình Netscape, phiên bản tối thiểu cho địa chỉ trang web này là 6.2. Đương đơn cũng cần cài đặt phần mềm Adobe Acrobat Reader, tối thiểu phiên bản 5, trong máy vi tính để tải về và in mẫu đơn sau khi điền thông tin. Nếu trong máy vi tính chưa có phần mềm Adobe Acrobat, đương đơn có thể tải về từ mạng Internet tại địa chỉ sau: http://www.adobe.com/products/acrobat/readstep.html.

2. Các mục từ 1 đến 5 của Mẫu Đơn Xin Thị Thực Điện Tử DS-156 EVAF phải thể hiện các thông tin chính xác về tên họ, số hộ chiếu, nơi cấp, ngày cấp đúng như trên hộ chiếu của đương đơn.

3. Mục 2 chỉ cần ghi tên thành phố nơi hộ chiếu được cấp. Không chọn Việt Nam ở phần nơi cấp hộ chiếu và không cần ghi Tiểu bang/Tỉnh. Để trống hai ô này.

4. Mục 8 và 9 chỉ dành để điền tên họ khác hoặc bí danh của đương đơn. Nếu không có tên họ khác thì để trống phần này, đừng ghi “NONE” hoặc “N/A”.
5. Mục 24 yêu cầu kê khai địa chỉ đương đơn sẽ ở tại Hoa Kỳ.
6. Mục 30 và 31 yêu cầu thông tin về mỗi lần thị thực được cấp và bị từ chối, bao gồm cả thị thực du lịch và các loại thị thực khác.
7. Đương đơn phải tự điền mục 38 trên máy vi tính hoặc dùng bút để điền tay.
8. Bất kỳ ai giúp đương đơn điền mẫu đơn xin thị thực cũng đều phải ký vào mẫu đơn và ghi tên họ, địa chỉ, mối quan hệ với đương đơn ở mục 40.
9. In ra giấy Mẫu Đơn Xin Thị Thực Điện Tử DS-156 EVAF và trang có mã vạch 2 chiều. Mẫu đơn xin cấp thị thực DS-156 trực tuyến không chuyển tải bất kỳ thông tin nào đến Bộ Ngoại Giao qua mạng nhưng mã vạch được in ra chứa tất cả các thông tin trên đơn xin cấp thị thực của đương đơn.
10. Đính kèm Mẫu Đơn Xin Thị Thực Điện Tử DS-156 EVAF và trang có mã vạch 2 chiều vào mẫu DS-157 và DS-158 (nếu cần thiết), đem theo hồ sơ này đến dự phỏng vấn.

Lưu ý: Để cho tất cả các đường dẫn kết nối trên đây hoạt động, bạn phải truy cập vào mạng internet từ máy vi tính và máy vi tính của bạn đã được cài đặt chương trình Adobe Acrobat Reader. Chương trình này có thể được tải xuống miễn phí qua địa chỉ Adobe's website.

Bước 3: Phải có sẵn hình thẻ để làm thị thực
Cùng với đơn xin của mình, mỗi đương đơn phải nộp một (1) tấm hình thẻ để làm thị thực. Hình chụp phải đúng theo quy cách sau:
• Kích thước của hình thẻ, bao gồm cả phần nền, phải là 2 inch vuông (tương đương 50 mm vuông).
• Hình chụp của mỗi đương đơn phải là hình chụp gương mặt đầy đủ, không được viền khung và là hình mới chụp trong vòng 6 tháng.
• Hình chụp "gương mặt đầy đủ" là tấm hình mà đương đơn nhìn thẳng trực tiếp vào máy lúc chụp. Đương đơn không được nhìn xuống hoặc nhìn nghiêng một bên, và cả gương mặt phải chiếm khoảng 50% diện tích của tấm hình với đầu được canh giữa khung hình.
• Toàn bộ gương mặt của đương đơn phải được thể hiện từ đỉnh đầu đến tận dưới cằm,và tóc từ hai phía. Hình chụp nên lộ rõ hai vành tai.
• Phần đầu (được đo từ đỉnh đầu đến tận cằm) nên có kích thước từ 1 inch đến 1 3/8 inch (khoảng 25 mm đến 35 mm) có khoảng cách từ mắt đến cạnh cuối của tấm hình từ 1 1/8 inch đến 1 3/8 inch (khoảng 28 mm đến 35 mm).
• Hình màu hoặc hình đen trắng đều được nhưng phải được chụp nổi bật trên nền trắng hoặc trắng nhạt.
Nếu các đương đơn đến dự buổi phỏng vấn mà không có hình thẻ đúng theo quy cách sẽ được yêu cầu đi chụp hình khác và có thể được yêu cầu phải phỏng vấn vào ngày khác.

Bước 4: Tóm lược những giấy tờ cần thiết.
Điều khoản 214(b) của Bộ Luật Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (INA) yêu cầu hầu hết các đương đơn xin thị thực không di dân chứng minh được ý định rời khỏi Hoa Kỳ sau thời gian thăm viếng tạm thời. Những giấy tờ sau đây có thể giúp xác định tình trạng của đương đơn đủ điều kiện để được cấp thị thực:
• Hành trình về chuyến đi của đương đơn đến Hoa Kỳ bao gồm tên, đia chỉ, số điện thoại của người liên lạc ở mỗi thành phố.
• Nếu đương đơn được công ty tài trợ thì phải có thư giới thiệu của công ty cho biết chức vụ của đương đơn, thời gian công tác, lý do đi công tác tại Hoa Kỳ, và ai sẽ tài trợ các khoản chi phí cho chuyến đi.
• Nếu được người khác tài trợ thì phải có thư của người tài trợ trình bày lý do đương đơn đến Hoa Kỳ, các bằng chứng về tài chính cho thấy người tài trợ có đủ khả năng để chi trả cho chuyến đi và các khoản chi phí khác của đương đơn (ví dụ như giấy khai thuế, giấy chứng nhận việc làm, bảng lãnh lương, giấy chứng nhận tài khoản cá nhân của ngân hàng).
• Những thông tin hữu ích khác có thể giúp đương đơn chứng minh với viên chức Lãnh Sự về sự ràng buộc của mình với Việt Nam như công việc, trình độ học vấn, các mối quan hệ xã hội, gia đình, sở hữu tài sản, mà đương đơn muốn Viên chức lãnh sự xem xét.

Xin lưu ý là những giấy tờ này sẽ được trình cho viên chức lãnh sự tại buổi phỏng vấn. Không gởi bất kỳ giấy tờ nào đến văn phòng chúng tôi trước ngày phỏng vấn.

Chúng tôi KHÔNG yêu cầu đương đơn mua vé máy bay trước ngày hẹn phỏng vấn. Chúng tôi đề nghị đương đơn KHÔNG nên mua vé máy bay hoặc thực hiện các kế hoạch chuyến đi mà không thể huỷ bỏ trước khi được cấp thị thực.

Thị thực đi làm việc tại Hoa Kỳ thường được yêu cầu mở một hồ sơ bảo lãnh với Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS). Để biết thêm thông tin về các loại thị này, vui lòng xem trang web của Sở Di Trú tại http://uscis.gov

Thị thực bị từ chối
Điều khoản 214(b) của Bộ Luật Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (INA) là điều khoản thường được áp dụng cho đương đơn bị từ chối thị thực không di dân. Để biết thêm thông tin về việc thị thực bị từ chối, vui lòng xem trên trang web Lãnh Sự của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ http://travel.state.gov/visa/frvi_denials.html

Viên chức phỏng vấn phải áp dụng điều khoản 214(b) để xem xét đương đơn có hội đủ điều kiện cho thị thực hay không. Điều khoản này nêu rằng: Mỗi ngoại kiều (đương đơn xin thị thực) sẽ được coi như có ý định định cư cho đến khi đương đơn, vào thời điểm xin cấp thị thực, thuyết phục được viên chức lãnh sự rằng đương đơn hội đủ điều kiện được cấp thị thực. . .

Điều này có nghĩa là viên chức lãnh sự, theo tinh thần của điều luật, luôn xem đương đơn như đang có ý định định cư tại Hoa Kỳ cho đến khi đương đơn chứng minh được điều ngược lại. Cần nhấn mạnh là trách nhiệm thuộc về đương đơn để chứng minh rằng đương đơn hội đủ tiêu chuẩn cho thị thực.

Đương đơn xin thị thực phải thuyết phục được viên chức Lãnh Sự những điều sau:
• Đương đơn sẽ rời khỏi Hoa Kỳ sau thời gian lưu trú tạm thời;
• Đương đơn có đủ khả năng tài chánh cho chuyến đi của mình mà không tìm việc làm không hợp pháp khi ở Hoa Kỳ; và
• Mục đích vào Hoa Kỳ là chính đáng theo loại thị thực của đương đơn.
Đương đơn có thể đưa ra những chứng minh dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng khi tổng hợp lại thì chúng phải đủ thuyết phục viên chức lãnh sự tin rằng những mối ràng buộc về xã hội, gia đình, kinh tế và các sự ràng buộc khác ở Việt Nam của đương đơn là lý do buộc đương đơn phải rời khỏi Hoa Kỳ khi kết thúc thời gian lưu trú tạm thời.

Những ràng buộc được đề cập ở đây thuộc về những khía cạnh cuộc sống của đương đơn mà chúng ràng buộc đương đơn với nơi mình cư trú, bao gồm các mối quan hệ gia đình, công việc và sở hữu tài sản. Trong trường hợp đương đơn còn nhỏ tuổi Viên Chức phỏng vấn sẽ xem xét về trình độ học vấn, bảng điểm, tình trạng cha mẹ của đương đơn và những kế hoạch trong tương lai cũng như triển vọng tiềm năng của đương đơn ở Việt Nam. Mỗi đương đơn có một tình trạng khác nhau, sẽ không có một câu trả lời chung cho đương đơn để chứng minh mối ràng buộc này.
Đương đơn nên chuẩn bị trình bày trường hợp của mình rõ ràng và mạch lạt. Đương đơn có thể yêu cầu buổi phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

Những ràng buộc có đủ thuyết phục để được cấp thị thực không thì khác biệt từ quốc gia này đến quốc gia khác, từ nền văn hoá này đến nền văn hoá khác, và từ cá nhân này đến cá nhân khác. Tất cả các viên chức Lãnh Sự đều có kiến thức về tình hình địa phương và Luật Di Trú của Hoa Kỳ để giúp họ trong việc đưa ra quyết định.

Bị từ chối theo điều luật 214(b) thì không vĩnh viễn. Nếu đương đơn đã bị từ chối trước đây, và hiện tại đương đơn có thêm thông tin mới và tình trạng của đương đơn thay đổi đáng kể, đương đơn có thể phỏng vấn lại theo đúng thủ tục như những đương đơn khác. Phỏng vấn lại là cách duy nhất để hồ sơ của đương đơn được xem xét lại.

Một quan niệm sai lầm thông thường về điều khoản 214(b) là việc hội đủ điều kiện cho thị thực chỉ là vấn đề về cung cấp thêm giấy tờ. Quyết định về thị thực không đơn thuần chỉ dựa trên giấy tờ. Viên chức Lãnh Sự dựa vào tình hình chung của đương đơn để quyết định xem đương đơn có vượt qua khỏi điều luật mà xem đương đơn có ý định định cư hay không. Những yêu cầu giấy tờ được ghi âm trên điện thoại văn phòng chúng tôi và trên trang web để giúp viên chức Lãnh Sự có những quyết định đúng đắn, nhưng không có một giấy tờ hay một thông tin nào có thể đảm bảo thị thực được cấp.


(Tổng hợp)

VISA ĐẾN HOA KỲ - NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Để biết thêm những thắc mắc thường gặp khác về thị thực, vui lòng xem trên trang web Lãnh Sự của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (State Department's Bureau of Consular Affairs)

Tôi có thể mua vé máy bay trước khi thị thực được cấp?

Đương đơn không nên mua vé máy bay trước khi đương đơn được cấp thị thực. Tuy nhiên nếu đương đơn muốn có sự sắp xếp trước cho chuyến đi của mình thì chúng tôi khuyên rằng đương đơn nên đặt chỗ trứơc với hãng máy bay mà thôi. Đương đơn không nên sắp xếp bất kỳ kế hoạch cố định hay thanh toán nào cho chuyến đi trước khi tin chắc rằng mình sẽ nhận được thị thực. Lưu ý, cho dù đương đơn có vé máy bay để xuất trình cho viên chức Lãnh Sự thì điều này cũng không bảo đảm đương đơn sẽ được cấp thị thực.

Nếu được cấp thị thực công tác hoặc du lịch (B1/B2), tôi có thể ở Hoa Kỳ được bao lâu?


Thị thực có nghĩa là được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Nên phân biệt sự khác nhau giữa thời gian hiệu lực của thị thực (có thể trong vòng một năm) và thời gian được phép lưu lại tại Hoa Kỳ (có thể trong một vài ngày). Ngày hết hạn của thị thực là ngày cuối cùng mà đương đơn được phép vào Hoa Kỳ. Khi nhập cảnh, các viên chức Sở Di Trú Hoa Kỳ (DHS), không phải là viên chức Lãnh sự, sẽ quyết định thời gian đương đơn được phép lưu lại tại Hoa Kỳ để đương đơn hoàn thành mục đích của chuyến đi.

Nếu đương đơn muốn lưu trú thêm ở Hoa Kỳ vì một lý do gì đó thì đương đơn phải gửi đơn yêu cầu xin gia hạn đến văn phòng Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS). Các hình phạt sẽ được áp dụng đối với đương đơn nào lưu lại Hoa Kỳ quá thời hạn cho phép. Ngay cả việc “ở quá hạn” một ngày cũng có thể ảnh hưởng rất xấu đến cơ hội được cấp thị thực trong những lần sau.

Với thị thực công tác hoặc du lịch tôi có thể làm gì ở Hoa Kỳ?
Thị thực được cấp cho các đương đơn lưu trú tạm thời ở Hoa Kỳ với mục đích công tác hoặc du lịch. “Công tác” nói chung không bao gồm các công việc sinh lợi nhuận, nhưng nó bao gồm hầu hết các hoạt động thương mại hợp pháp khác. Đương đơn được cấp thị thực công tác có thể đến Hoa Kỳ để tiếp xúc với các hội viên thương mại, thương lượng ký kết các hợp đồng, mua hàng hóa, giải quyết về tài sản, làm nhân chứng trong một phiên tòa, tham dự các hội nghị chuyên ngành hoặc thương mại, hay tiến hành các cuộc nghiên cứu độc lập.

“Du lịch" bao gồm các dạng tham quan, thăm bạn bè, thân nhân, chữa bịnh, tham dự các hội nghị, các buổi tọa đàm, các hiệp hội doanh thương hoặc các tổ chức xã hội, tham gia biểu diễn của các nghiệp dư không thù lao về âm nhạc, thể thao, và các sự kiện tương tự khác.

Tại cuộc phỏng vấn, đương đơn phải có khả năng giải thích thật rõ ràng lý do muốn đến Hoa Kỳ. Viên chức phỏng vấn sẽ dựa vào đó quyết định loại thị thực thích hợp cho mỗi đương đơn.

Nếu tôi có đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu, tôi có được cấp thị thực không?

Không nhất thiết là như vậy. Viên chức lãnh sự sẽ phải áp dụng điều khoản 214(b) của Bộ Luật Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (INA) để quyết định xem đương đơn có đủ điều kiện được cấp thị thực không. Một phần điều khoản này nêu rằng:

Mỗi ngoại kiều (đương đơn xin thị thực) sẽ được coi như có ý định định cư cho đến khi đương đơn, vào thời điểm xin cấp thị thực, thuyết phục được viên chức lãnh sự rằng đương đơn hội đủ điều kiện được cấp thị thực. . .

Điều này có nghĩa là viên chức lãnh sự, theo tinh thần của điều luật, luôn xem đương đơn như đang có ý định định cư tại Hoa Kỳ cho đến khi đương đơn chứng minh được điều ngược lại. Đương đơn có thể đưa ra những chứng minh dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng khi tổng hợp lại thì chúng phải đủ thuyết phục viên chức lãnh sự tin rằng những mối ràng buộc về xã hội, gia đình, kinh tế và các sự ràng buộc khác ở Việt Nam của đương đơn là lý do buộc đương đơn phải rời khỏi Hoa Kỳ khi kết thúc thời gian lưu trú tạm thời. Đương đơn nên chuẩn bị để trình bày trường hợp của mình thật rõ ràng và chính xác. Đương đơn có thể yêu cầu buổi phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

(Theo SG Tourist)



CẦN BIẾT KHI ĐI DU LỊCH HOA KỲ VÀ ANH

Tất cả những thứ không còn được phép mang theo hành lý xách tay lên máy bay ở Mỹ sẽ được thu gom vào bao và xử lý như là rác, dù đó là các chai vang hảo hạng sản xuất bởi lò vang nào đó ở Napa Valley hay chai dầu thơm Gucci...

Ngày 12.8.2006, đại diện hãng hàng không quốc gia Thái Lan, Thai Airways International (THAI) tại Việt Nam đã có thông báo gửi đến hành khách sắp đáp máy bay đến Anh và Mỹ biết về những vật dụng bị cấm mang theo hành lý xách tay. Đây là “hệ quả” đầu tiên từ việc ngành an ninh Anh và Pakistan mới đây phá vỡ âm mưu của bọn khủng bố định đánh bom 10 máy bay bay từ Anh sang Mỹ

Đi tay không lên máy bay
Theo thông báo của THAI thì Bộ Giao thông vận tải Anh đã quyết định trên các chuyến bay đến và đi từ Anh, hành khách không còn được phép mang theo hành lý xách tay vào cabin máy bay, ngoại trừ những vật sau và phải được bỏ vào trong túi nylông trong:
- Các loại bóp bỏ túi đựng giấy tờ tuỳ thân, hộ chiếu, vé máy bay, thẻ tín dụng
- Các loại thuốc và thiết bị y khoa cần thiết cho sức khoẻ trong thời gian bay, ngoại trừ thuốc dạng lỏng thì phải được chuyên gia xác định là thuốc thật
- Kính mát, kính lão, kính thuốc đựng trong hộp
- Kính sát tròng trong hộp, nhưng cấm mang theo lọ dung dịch rửa kính này
- Với hành khách có trẻ nhỏ: sữa, bột lỏng (từng bình mang theo phải được uống thử trước mặt nhân viên kiểm tra an ninh), tã, kem cần thiết cho thời gian bay
- Giấy vệ sinh tay, mặt, khăn tay
- Chìa khoá

Mọi hành khách đều phải được khám xét, giày dép và những vật dụng kể trên phải được rà bằng X quang, bất cứ loại chai, lọ, bình đựng chất lỏng nào cũng sẽ bị tịch thu.

Đối với hành khách bay đi/về từ Mỹ, cần chú ý: cấm mang theo trong hành lý xách tay vào cabin hành khách bất cứ loại chai, lọ bình chất lỏng hay gel, kem đánh răng, dầu chống nắng, ngoại trừ sữa bột em bé, nước trái cây và sữa nước cho em bé, các loại thuốc do bác sĩ chỉ định và có dán nhãn họ tên hành khách, các loại thuốc trị bệnh tiểu đường.

Mọi thứ bị cấm sẽ được xem là “rác”
Tất cả những thứ không còn được phép mang theo hành lý xách tay lên máy bay ở Mỹ sẽ được thu gom vào bao và xử lý như là rác, dù đó là các chai vang hảo hạng sản xuất bởi lò vang nào đó ở Napa Valley hay chai dầu thơm Gucci. “Chúng sẽ không trở thành vật sở hữu của bất cứ nhân viên nào ở sân bay,”đó là lời cam kết của bà Lily Wang, phó giám đốc sân bay quốc tế San Francisco.

Còn nữ phát ngôn nhân Lexie Van Haren của sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor nói rằng sẽ gửi tặng cơ sở nuôi người vô gia cư 11 thùng đầy những chai dầu gội đầu, kem đánh răng còn nguyên chưa mở.

Nhiều doanh nhân mừng là cơ quan an ninh giao thông vận tải Mỹ (TSA) không cấm hành khách mang theo điện thoại di động, máy tính xách tay, thiết bị nghe nhạc điện tử và thiết bị điện tử trợ lý cá nhân Blackberry.

(Theo: Sài Gòn Tiếp Thị Online)



Khuyến mãi tháng 11/2008: Thailand (6n): 198 + 148usd Thuế; Singapore (4n): 309 + 128; Mã Sing (7n): 409 + 129 usd Thuế

Tìm đường

Tuổi Trẻ Online - Du Lịch

24 Giờ - Du lịch

Báo Người Lao Động - Du lịch

Thảo luận