Bầu chọn cho vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

Xuất phát từ việc 6/7 Kỳ quan Thế giới cổ đại đã không còn tồn tại, tổ chức phi lợi nhuận New Open World Corporation (NOWC - đặt trụ sở tại Thụy Sĩ và do tỉ phú người Thụy Sĩ Bernard Weber điều hành) đã tiến hành chiến dịch chọn lựa các Kỳ quan thiên nhiên của Thế giới hiện đại. Danh sách 7 Kỳ quan nhân tạo của Thế giới hiện đại đã được bình chọn và công bố rộng rãi. Tiếp đó, các nhà tổ chức New Open World đã tiếp tục phát động chương trình bình chọn 7 Kỳ quan tự nhiên thế giới.

Cuộc bình chọn này sẽ kéo dài đến hết ngày 08/08/2008.

Theo quy định, cuộc bình chọn chỉ dành cho các danh thắng tự nhiên, không phải do con người tạo ra và không bị con người can thiệp vào một cách đáng kể. Có thể bình chọn các danh thắng theo các danh mục sau:

* Khu dự trữ động thực vật.
* Hẻm núi.
* Hang động.
* Bờ biển, vách đá.
* Rừng, gỗ.
* Khu vực địa lý.
* Sông băng.
* Núi, núi lửa, núi đá.
* Công viên bảo vệ thiên nhiên.
* Ốc đảo, sa mạc.
* Khu vực tự nhiên thời tiền sử.
* Thế giới dưới nước, đá ngầm.
* Nước, biển, hồ, sông.
* Thác nước.
* Các lĩnh vực khác khác

Trên website chính thức của dự án này, Vịnh Hạ Long, tuyệt tác thiên nhiên Việt Nam có một không hai đã được UNESCO hai lần công nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới (về giá trị cảnh quan năm 1994 và giá trị khoa học địa chất địa mạo năm 2000), đã vinh dự là một trong những địa điểm được New Open World đem ra giới thiệu.


13 ĐỊA ĐIỂM ĐƯỢC BAN TỔ CHỨC GIỚI THIỆU


1. Sông băng Aletsch, Thụy Sĩ.
Sông băng Aletsch lớn nhất dãy Alps bắt nguồn ở Jungfrau và kết thúc ở vùng Riederalp.

2. Hồ Baikal, Nga.
Hồ Baikal (tiếng Nga: Байкал), tại Siberia (Nga), ở độ cao 1.485 m, là hồ lâu đời nhất thế giới.
Hồ Baical vốn là một chỗ lõm sâu 7.000 m và bị một lớp trầm tích lấp trong 25 triệu năm. Trên trầm tích là nước. Chỗ sâu nhất đo được là 1.637 m.
Hồ Baical dài 636 km, rộng 80 km, với dung tích chứa 23.000 km³. Được 336 nhánh sông cung cấp, hồ dự trữ 20% nước ngọt của Trái Đất, nhiều hơn số nước ngọt tại Ngũ Đại Hồ cộng lại.

3. Công viên khủng long, Canada.
"Công viên" khủng long ở tỉnh Alberta (Canada). Thực chất, đây là khu mộ tập thể với nhiều hoá thạch từ thời kỳ bò sát. Qua các hoá thạch tìm được, các nhà khảo cổ học và sinh vật học xác định rằng tại đây, 75 triệu năm về trước đã có trên 60 loại, đại diện cho 7 loài khủng long sinh sống.

4. Quần đảo Galapagos, Ecuador.

Quần đảo Galapagos (tiếng Tây Ban Nha: Islas Galápagos hay Archipiélago de Colón) là một khu di sản thế giới, nằm trong vùng phía nam của Thái Bình Dương, cách Ecuador 1.000 km về phía tây.

Charles Darwin đã ghé thăm quần đảo này trong một chuyến du lịch vòng quanh thế giới kéo dài 5 năm trên tàu Beagle (27 tháng 12, 1831 - 2 tháng 10, 1836). Ông đã phát hiện ra rằng động vật hoang dã ở đây đã tiến hóa hoàn toàn độc lập với phần còn lại của Trái Đất, với nhiều loài độc nhất vô nhị không nơi nào có, trong số đó có 13 loài sẻ nhỏ. Chính vì vậy, quần đảo này đã trở thành một mô hình nghiên cứu tiến hóa lý tưởng của các nhà khoa học.

Quần đảo Galápagos là một tập hợp gồm 13 đảo chính, 6 đảo nhỏ và 107 khối đá nằm ở phía tây Ecuador, trong Thái Bình Dương. Quần đảo nằm ở vị trí được xem là điểm nóng địa chất, nơi vỏ Trái Đất vẫn còn yếu do nham thạch phía dưới. Hòn đảo già nhất trong quần đảo được hình thành cách đây từ 5 đến 10 triệu năm. Trong khi những hòn đảo trẻ nhất, hòn Isabela và Fernandina, vẫn đang được hình thành và tạo ra các đợt phun trào núi lửa, lần phun trào mới nhất là năm 2005.

Hiện quần đảo Galápagos là một tỉnh của Ecuador, đồng thời cũng nằm trong hệ thống khu bảo tồn quốc gia của nước này. Galápagos nổi tiếng với các loài sinh vật đặc hữu (chỉ có tại Galápagos) rất phong phú. Chính hệ thống sinh vật đặc hữu phong phú của Galápagos là tiền đề cho những nghiên cứu giúp Darwin đưa ra thuyết tiến hóa sau này.

5. Cửa sông Geirangerfjord, Na Uy.

6. Hẻm núi Grand Canyon, Mỹ.

Grand Canyon hay Hẻm núi lớn là một khe núi dốc được tạo ra bở sông Colorado ở bang Arizona của Hoa Kỳ. Grand Canyon nằm trọn gần như trong Vườn Quốc gia Grand Canyon – đây là một trong những vườn quốc gia đầu tiên được thành lập của Hoa Kỳ. Tổng thống Theodore Roosevelt đã là người đề xướng chính việc thành lập này và đã tham quan khu vực này nhiều lần để săn báo sư tử và rất thích cảnh quan ở đây.

Hẻm núi Grand Canyon bị sông Colorado cắt tạo nên một khe núi hàng triệu năm về trước, với đội dài 446 km, rộng 0,4 đến 24 km và sâu hơn 1600 m. Hơn 2 tỷ năm của lịch sử Trái đất đã được lộ ra nhờ sông Colorado cắt qua từng lớp đất một của Cao nguyên Colorado.

Theo các ghi chép thì người châu Âu đã nhìn thấy Grand Canyon năm 1540 bởi García López de Cárdenas từ Tây Ban Nha. Các cuộc thám hiểm khoa học đầu tiên về Hẻm núi lớn này được lãnh đạo bởi U.S. Major John Wesley Powell cuối những năm 1860. Powell đề cập đến các lớp đá lộ ra ở khu vực này là "để lại một cuốn sách truyện vĩ đại". Rất lâu trước đó, khu vực này được Thổ dân châu Mỹ định cư và xây các khu định cư trong thành của vực này.

7. Dải đại san hô, Úc.
Rạn san hô Great Barrier (Đại Bảo Tiều) là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng chừng 3.000 tảng đá ngầm riêng rẽ và 900 hòn đảo, kéo dài khoảng 2.600km, bao phủ một vùng có diện tích xấp xỉ 344.400 km2. Phần đá ngầm nằm ở khu vực Biển San Hô, cách bờ biển Queensland về hướng đông bắc Úc. Một phần lớn đá ngầm được bảo vệ bởi công viên hải dương rạn san hô Great Barrier.

Rạn san hô Great Barrier có thể được nhìn thấy từ ngoài không gian và có khi được quy cho là đơn thể lớn nhất thế giới. Trong thực tế, nó được hình thành từ hàng triệu sinh vật nhỏ, là những polyp san hô. Rạn san hô Great Barrier cũng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1981. Đài CNN đã gọi nó là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Tổ chức Tín Quốc Queensland coi nó là biểu tượng của bang Queensland.

8. Thác Iguacu, Argentina, Brazil.
Sông Iguacu bắt nguồn từ Serra do Mar, không xa bờ biển Đại Tây Dương, chạy dài đến 1,500 cây số trên vùng cao nguyên Paraná, thu góp nước từ hơn 30 nhánh sông. Khi chảy đến bờ cao nguyên thì đổ xuống thành thác Iguacu. Thác hình lưỡi liềm, gồm 275 thác lớn, nhỏ, ở độ cao 90 thước, dài 2,7 cây số. Thác nhiều nước và cũng ngoạn mục nhất vào mùa mưa, từ tháng 12 đến tháng 3. Độ nước lũ đổ xuống lên đến 30,000 thước khối trong một giây.

9. Vịnh Hạ Long, Việt Nam.
"Bất kỳ ai tới thăm Vịnh Hạ Long đều phải bàng hoàng trước cảnh trời – mây – non – nước vừa thơ mộng, vừa hùng vĩ này. Từ đầu thế kỷ 20 du khách quốc tế đã phải gọi Vịnh Hạ Long là kỳ quan thứ tám của thế giới.

Mới đây, mùa hè năm 1990, Tổng thống Ấn Độ tới Hạ Long, ông đã nói: “Hạ Long là khu du lịch đẹp nhất thế giới”. Mùa hè năm 1991, bộ trưởng du lịch Pháp đã bộc lộ cảm xúc của mình trên bờ Vịnh Hạ Long: “Hạ Long đẹp tới mức tôi cảm thấy nghẹt thở”.

Cái đẹp của Hạ Long trước hết là sự kỳ vĩ của thiên nhiên. Không có một vùng bờ biển nào trên đất nước Việt Nam lại được tạo hóa ưu đãi như Hạ Long. Trên một diện tích khoảng 1.500km2 mà có hàng ngàn hòn đảo, đảo đá xen lẫn với đảo đất như rồng chầu phượng múa. Có nơi đảo quần tụ xúm xít như bầy trẻ nô đùa, có chỗ dàn ra thưa thớt như quân cờ chông chênh trên sóng nước.

Lại có chỗ các đảo đứng xen lẽ nhau san sát chạy hàng chục cây số, trong xa như một bức tường thành ngăn khơi với lộng, nối mặt biển xanh với chân trời biếc. Nhưng khi tiến gần vào vịnh thì mặt biển bị rạn vỡ và ôm lấy núi non gò đảo lắm hình lắm dạng như nhím xù lông.

Đảo ở đây không chỉ là những hòn núi đá buồn tẻ, đơn điệu mà mỗi hòn một vẽ, thấp thoáng hình ảnh sống động của muôn loài. Có hòn như đôi gà xám xòe cánh chọi nhau, có hòn bề thế như một tòa lâu đài cổ, có hòn như cụ già trầm tư ngồi câu cá trên mặt vịnh, có hòn như chiếc thuyền buồm căng gió…

Du khách đã đi thăm nhiều thắng cảnh trên thế giới khi tới thăm vịnh này sẽ thấy nơi đây có những cái tháp Ấn Độ, những mái chùa Nhật Bản, những hàng cột ở các cung điện hoang tàn bên Hi Lạp, những vọng gác của những lâu đài bên châu Âu thời Trung cổ, những Đôn-men khổng lồ của người Gôloa, những vòm tròn của nhà thờ Thiên Chúa giáo…"

10. Núi Kilimanjaro, Tanzania.
Là ngọn núi có độ cao khoảng 5.895 m, thuộc Tanzania. Dưới chân núi là những cánh đồng bát ngát trồng chuối và cà phê. Dọc theo sườn núi là những rừng cây cao từ 7-10 m. Ở độ cao từ 3.000 m trở lên là những đồng cỏ, mênh mông và những lùm cây bụi. Từ 4.000m lên cao là vùng khí hậu khắc nghiệt, chỉ có các loài rêu và dương xỉ sinh sống. Đỉnh núi luôn phủ băng tuyết, với 3 miệng núi lửa, có đường kính khoảng hơn 2 km. Kilimanjaro là núi lửa lớn nhất châu Phi và đẹp nhất của thế giới.

11. Rừng quốc gia Redwood, Mỹ.


12. Công viên quốc gia Sagarmatha, Nepal.
Nằm ở phía Đông Nepal, gồm phần lớn dãy Himalaya, phía Nam Everest, vùng chân núi.

13. Công viên quốc gia Serengeti, Tanzania.
Nằm ở phía bắc Tanzania (giáp với Kenia và hồ Victoria), nơi nổi tiếng với những loài động vật ăn thịt như sư tử, cá sấu, và có cả những bầy ngựa vằn đông đúc, đặc biệt là cộng đồng linh dương đầu bò. Vì vậy, khi nhắc đến cánh đồng Serengeti, người ta nghĩ ngay đến loài linh dương. Là loài có tốc độ sinh sản nhanh, chỉ 7 ngày sau khi sinh, linh dương con đã có thể đi theo mẹ. Đây được xem là một qui luật nhằm bù đắp lại lượng linh dương bị ăn thịt trên suốt đoạn đường di chuyển từ vùng phía Bắc sang phía Nam dài gần 800 km bởi các loài thú ăn thịt.
...............................


Hãy cùng bình chọn Vịnh Hạ Long của Việt Nam ngay từ ngày hôm nay, để đến ngày 8/8/08, người dân Việt Nam sẽ được reo hò mừng vui khi một địa danh của chúng ta được là 1 trong 7 Kỳ quan tự nhiên thế giới!

Thể thức bình chọn:
Để đề cử Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới bạn truy cập vào website của New Open World Corporation (NOWC): www.natural7wonders.com

Bạn điền đầy đủ các chi tiết sau:

1. Phần đầu tiên là “Your details” (Thông tin cá nhân):
- Your Email address (địa chỉ hòm thư của bạn): Bạn cần điền chính xác địa chỉ email thật để kích hoạt bầu chọn.
- Confirm your email address (nhập lại địa chỉ email của bạn): nhập lại địa chỉ email mà bạn vừa điền vào (nên nhớ là phải trùng khớp nhau).
- Country (tên quốc gia): đưa con trỏ vào mũi tên, di chuyển thanh cuốn để tìm tên của quốc gia của mình và nháy chuột vào tên đó (người Việt Nam nháy chuột vào chữ Vietnam).

2. Phần “Nomination details” (Thông tin bầu chọn) là phần chính mà bạn bầu chọn.
- Cột thứ nhất: Bạn ghi vào "Ha Long Bay"
- Cột thứ hai: "Category" (tiêu chí của Vịnh Hạ Long): đưa con trỏ vào mũi tên, di chuyển thanh cuốn để tìm tiêu chí Geological (địa chất); nháy con trỏ vào tiêu chí "Geological".
- Cột thứ ba: "Country" (tên nước): đưa con trỏ vào mũi tên, di chuyển thanh cuốn để tìm nước Vietnam; nháy con trỏ vào tên "Vietnam".

3. Sau khi điền đầy đủ ba cột của "Nomination 1", bạn đưa con trỏ tới chữ "Submit" (nằm trên thanh màu vàng cam) và nháy chuột vào chữ đó để chuyển thư đề cử của bạn tới Ban tổ chức.

4. Vài phút sau, bạn sẽ nhận được thư của Ban tổ chức với nội dung:
"Thank you for participating in the New7wonders campaign for nominating the New7wonders of Nature"
(Xin cảm ơn đã tham gia chiến dịch bình chọn cho 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới).
"In order to avoid fake emails or abuse of your email by third parties, we ask you to confirm you nomination by clicking on the following link"
(Để tránh trường hợp thư đề cử của bạn bị các tổ chức khác gửi giả mạo hoặc lạm dụng, chúng tôi yêu cầu bạn khẳng định việc bình chọn của bạn bằng cách nhấn vào đường link dưới đây để hoàn thành việc bình chọn).

http://www.natural7wonders.com/index.php?id=..... (đường link của Ban tổ chức).

5. Bạn mở hộp thư để nhận bức thư trên và nháy chuột vào đường link để để khẳng định bầu chọn là đúng. Hoàn thành việc bầu chọn của bạn cho vịnh Hạ Long.

(tổng hợp từ tuoitreonline, wikipedia, google...)


CÁC BÀI LIÊN QUAN:


CÁC BÀI KHÁC:

....................................


Khuyến mãi tháng 11/2008: Thailand (6n): 198 + 148usd Thuế; Singapore (4n): 309 + 128; Mã Sing (7n): 409 + 129 usd Thuế

Tìm đường

Tuổi Trẻ Online - Du Lịch

24 Giờ - Du lịch

Báo Người Lao Động - Du lịch

Thảo luận