PhnomPenh - Phong canh va cuoc song

Cambodia là một nước láng giềng tiếp giáp phía tây nam Việt Nam, để bay từ TP HCM đến Phnom Penh chỉ mất 25 phút, tuy nhiên với nhiều người thì quốc gia này còn khá xa lạ.

Phnom Penh có diên tích 357km2 với dân số 1,2 triệu người. Nhìn từ máy bay thì trung tâm TP chỉ bằng 2 quận của TP.HCM hay tương đương TP Long Xuyên, An Giang.

Trung tâm TP nhìn từ tòa nhà cao nhất, 15 tầng.Một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua đó là Grand Palace, nơi đây nhà vua Sihamoni đang làm việc
Hoàng cung được xây dựng vào năm 1866 bởi nhà vua Norodom, trong đây có chùa vàng, chùa bạc giống như Royal Palace tại Thái Lan. Điểm khác là tại đây nhà vua vẫn làm việc còn Thái lan thì đã hòn toàn trở thành điểm du lịch.
Đài Độc Lập được coi như là một cổng chào cho những ai đến với TP này, nằm ngay giữa ngã 6 ở trung tâm TP, gần tượng đài hữu nghị VN. Nơi đây tiến hành các hoạt động hữu nghị của Cambodia với các quốc gia khác.
Cambodia là một quốc gia Phật giáo với 97% dân số theo đạo Phật, 3% còn lại là đạo Thiên Chúa, Islam, Cao Đài hay không theo đạo nào cả. Người theo Đạo Phật ở đây có thể xuất gia và hoàn tục được. Vào những ngày rằm hay lễ hội thì những ngôi chùa Khmer luôn đầy ắp người hành lễ.
Hoa sen là biểu tượng thanh cao và luôn được người dân dùng để cúng chùa, ngoài ra người dân ở đây thường xuyên phóng sinh cho chim chóc.
Các ngôi chùa thường được trang hoàng và thắp sáng bằng những ngọn đèn điện.

Central market hay dân địa phương gọi là Phsar Thmei cũng là một điểm tham quan cho khách du lịch. Ngôi chợ này độc đáo vì kiến trúc của nó không hề có cột, nó được thiết kế theo dạng vòm và xây dựng năm 1937.
Một trong những món ăn khoái khẩu của dân địa phương đó là đồ nướng, họ chén nguyên con...
Phnom Penh nằm trải dài theo 2 con sông Tonle Sap và Bassac. Đây là tên địa phương của 2 con sông thuộc hệ thống sông Mekong, giống sông Tiền và Hậu của VN. Sông này cung cấp nguồn lợi thủy sản và thủy lợi chủ yếu cho người dân Khmer.

Đánh bắt cá trên sông Mekong.
Hai bên bờ sông còn là nơi hóng mát mỗi buổi chiều...
Người dân Khmer có thói quen ngồi trên mui xe hay trên thùng xe mà khi di chuyển, đây là chuyến xe đò liên tỉnh của người dân địa phương, đường xá không tốt nên xe pickup và 4WD được sử dụng rất nhiều. Đôi khi một số khách du lịch ba lô cũng sử dụng phương tiện này.
Tuy là nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, gia nhập WTO vào năm 2004 nhưng Cambodia vẫn là nước nghèo với GDP đầu người 320usd/ năm. Rất nhiều người sống ở mức nghèo khổ và khoảng cách giàu nghèo rất cao so với Việt Nam. Nền kinh tế chủ yếu là thủy sản, gia công may mặc, thủ công mỹ nghệ và du lịch. Công nghiệp không có gì đáng kể vì vậy tỉ lệ thất nghiệp trong dân cao và số lượng người nghèo đổ xô ra thành thị kiếm sống rất lớn.
Em bé bán đồ lưu niệm
Quảng trường trước Hoàng Cung luôn là nơi tụ tập của khách du lịch..
Để hiểu thêm về lịch sử của Cambodia thì du khách có thể ghé thăm bảo tàng quốc gia nằm cạnh Hoàng cung, đây là toàn nhà kiến trúc Khmer được xây dựng năm 1920 tuy không to nhưng khá đẹp, bên trong lưu trữ khoảng 500 cổ vật.
Một nơi khác cũng đáng ghé thăm đó là Wat Phnom, đây là một ngôi Wat (chùa Khmer) nằm trên ngọn đồi cao nhất TP Phnom Penh, du khách có thể leo lên lưng chừng ngôi Wat này bằng những chú Voi thồ.
Là một thành phố thủ đô nhưng Phnom Penh vẫn còn mang dáng vẻ của một ngôi làng trù phú với những đồng ruộng, làng chài, vườn cây. Đôi khí chúng ta dễ dàng bắt gặp những đàn dê, đàn bò lững thững trên đường.
Cambodia là một quốc gia rất phù hợp cho những chuyến đi dã ngoại, backpacking. Bỏ qua những chi phí khá cao đánh vào khách du lịch như Visa, thuế sân bay, vé tham quan, lệ phí chụp ảnh thì đây là một điểm đến rất thú vị. Du khách có thể dễ dàng thuê các phương tiện đi lại như xe tuk tuk, xe ôm, xe ô tô với chi phí khá rẻ để tham quan.
Một điểm thuận lợi nữa là người dân Cambodia có khả năng gia tiếp bằng tiếng Anh rất tốt, tốt hơn nhiều so với Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia...
Ngoài ra sự hiếu khách và nhiệt tình sẽ giúp cho du khách rất nhiều khi tìm hiểu về đất nước này.
Trứơc cổng Hoàng cung..
Nhà sàn bên kia sông Mekong, đối diện trung tâm thành phố (Tương tự Thủ Thiêm của TP.HCM)
Trên cầu Mekong, câu cầu duy nhất của Cambodia bắc ngang sông Mekong (giống VN ta cũng chỉ có cầu Mỹ Thuận hay Lào cũng chỉ có cầu Hữu Nghị). Cây cầu này được Nhật Bản xây cho Cambodia và thập kỷ 80, nhỏ hẹp và luôn luôn đông đúc.

(Theo apham, www.vnphoto.net)

Khuyến mãi tháng 11/2008: Thailand (6n): 198 + 148usd Thuế; Singapore (4n): 309 + 128; Mã Sing (7n): 409 + 129 usd Thuế

Tìm đường

Tuổi Trẻ Online - Du Lịch

24 Giờ - Du lịch

Báo Người Lao Động - Du lịch

Thảo luận