Khi len may bay can luu y!

1. NHỮNG ĐỒ VẬT BỊ CẤM, KHÔNG ĐƯỢC MANG LÊN MÁY BAY:
Ngoài những vật dụng bị cấm mang lên máy bay sau vụ khủng bố ngày 11-9, trang web usatoday.com vừa đăng một danh sách các dụng cụ trang điểm, vệ sinh, thức ăn và những vật dụng khác bị cấm mang trong hành lý xách tay trên các chuyến bay nội địa Mỹ và đến Mỹ. Danh sách vật dụng cá nhân bị cấm bao gồm tất cả các loại kem và mỹ phẩm dùng cho da, thuốc dạng mỡ và kem, thuốc con nhộng, các loại gel, son, chai khử mùi cả dạng phun, kem đánh răng, nước súc miệng, nước hoa, đồ chơi cho trẻ em có chứa dung dịch lỏng bên trong, các loại xà bông nước… Ngoài ra còn một số thực phẩm bị cấm như các loại thức uống, nước tăng lực, rượu, bánh pudding... (H.T – SGGP)


2. CÁCH GỬI HÀNH LÝ KHI ĐI DU LỊCH NƯỚC NGOÀI:
Số ký lô hành lý miễn cước bao giờ cũng được in trên vé máy bay (mục allow), thông thường là 20kg (để trong khoang chở hàng) và 5-7kg hành lý xách tay, nếu mua vé hạng thường (hạng Y); 30kg hành lý miễn cước và 10-14kg hành lý xách tay (chia làm 2 kiện), nếu mua vé hạng thương nhân (hạng C). Số ký lô quá quy định sẽ bị tính phí từ 2-5 USD/kg (tùy hãng).

Hành lý xách tay phải có kích thước không vượt mức 56 x 36 x 23cm. Cân hành lý xách tay được đặt tại khu vực làm thủ tục và tại cửa ra máy bay để giúp bạn kiểm tra hành lý của mình. Nếu đi Mỹ, Canada, Hawaii, Guam bằng máy bay của Vietnam Airlines thì bạn được gửi miễn cước 2 kiện hành lý mà trọng lượng mỗi kiện không quá 3kg.

Các hãng HK đều từ chối chuyên chở những htứ nặng mùi như nước mắm, sầu riêng… Nếu muốn mang theo, bạn phải gói ghém thật kỹ và chuẩn bị sẵn tâm lý để mạnh dạn bỏ chúng lại nếu bị phát hiện. Xin lưu ý thêm, bạn không được mang các loại thực phẩm vào Uc và chewingum vào Singapore. Tất cả vật dụng sắc nhọn như dao, kéo, không được xách tay mà phải để trong hành lý ký gửi.

Đi nước ngoài, bạn nên dùng loại vali có bánh xe và tay kéo để dễ dàng di chuyển khi qua các cửa khẩu hoặc chuyển máy bay. Để nhanh chóng nhận ra hành lý của mình trong “một rừng” hành lý được băng chuyền tải ra, bạn nên làm dấu như buộc một dải vải màu vào quai xách. Cũng nên ghi tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc lên thẻ hành lý phòng khi thất lạc hãng Hàng không có thể nhanh chóng hoàn trả hành lý cho bạn.

Tất nhiên không ai muốn bị thất lạc hành lý nhưng nếu điều đó xảy ra, bạn phải đến quầy thất lạc hành lý (Lost and Found) để khai báo. Bạn cũng có thể khiếu nại nếu trong quá trình vận chuyển hành lý cua bạn bị hư hại. Các hãng HK thường có chính sách riêng về mức bồi thường đối với hành lý thất lạc. Và cả chi phí cho những đồ dùng cá nhân mà bạn mua dùng tạm trong thời gian chờ hành lý của bạn “quay về”.

Muốn biết thông tin về hành lý thất lạc tại sân bay Nội Bài, bạn gọi số điện thoại (04) 884 0008; tại sân bay Tân Sơn Nhất gọi số (08) 844 6665, xin số máy nhánh 7461. Điều cuối cùng mà bạn cần lưu ý là tuyệt đối không xách hộ, gửi hộ hành lý cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì, cũng như không đụng đến bất cứ gói hành lý nào bị hoặc có vẻ như bị bỏ quên, nếu bạn không muốn nhận lấy những “tai họa từ trên trời rơi xuống”. (theo Hoàng Lương, SGGP)


3. NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ HÀNH LÝ KHI ĐI MÁY BAY:

Những vật dụng bị cấm vận chuyển theo đường hành lý:
  • Chất ăn mòn
  • Khí ga
  • Chất Ôxy hóa
  • Chất độc
  • Chất nổ
  • Chất phóng xạ
  • Chất dễ cháy
Những vật dụng chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi:
  • Súng
  • Đạn
  • Dao – kéo
Hành lý ký gửi - Lưu ý khi gửi hành lý:
  • Qúy khách nên ghi tên và địa chỉ của mình vào thẻ nhận dạng hành lý.
  • Khi gửi lưu ý nhớ nhận cuống thẻ từ nhân viên làm thủ tục.
  • Để đảm bảo an toàn cho hành lý ký gửi, đề nghị Qúy khách lưu ý: Không nên để những vật dụng quý như tiền, trang sức, kim loại quý, tài liệu và vật mẫu quan trọng…trong hành lý. Hành lý nên được bao gói chắc chắn và có khóa.
  • Không được để những vật dụng dễ vỡ như đồ sứ, hàng điện tử, chai lọ…bên trong hành lý.
  • Những đồ có đặc tính gây mùi khó chịu như nước mắm, trái sầu riêng…không được phép vận chyển.
  • Khách muốn gửi kiện hành lý nặng (trên 40 kg) hoặc có kích thước lớn (kích thước 3 chiều trên 203 cm) phải khai báo và đặt trước tại phòng vé. Riêng đối với chuyến bay đi Mỹ, mỗi kiện hành lý không nặng quá 32 kg.

An ninh hàng không
Đề nghị quí khách không cầm hộ hoặc gửi hộ hành lý cho bất cứ ai không quen biết, vì bất cứ lý do gì.
Hành lý xách tay - Tiêu chuẩn cho phép

Hành khách hạng thương gia được phép mang 02 kiện hành lý xách tay, hành khách hạng phổ thông được phép mang 01 kiện hành lý xách tay. Mỗi kiện có kích thước ba chiều không vượt quá 115 cm (56cm x 36cm x 23cm) và có trọng lượng không vượt quá 7kg. Bánh xe và tay cầm được tính vào kích thước hành lý.

Khung đo hành lý xách tay được đặt tại khu vực làm thủ tục check-in và cửa ra máy bay để giúp hành khách kiểm tra hành lý của mình.


4. CẦN LƯU Ý CÁC LOẠI GIẤY TỜ GÌ KHI ĐI MÁY BAY?
Hành khách, khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình:
Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài: Hộ chiếu.
Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam: phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:
  • Hộ chiếu;
  • Giấy chứng minh nhân dân; trường hợp mất giấy Chứng minh nhân dân thì phải có Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của Công an phường, xã nơi cư trú, thời hạn gần đây;
  • Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang;
  • Thẻ đại biểu Quốc hội;
  • Thẻ Đảng viên;
  • Thẻ nhà báo;
  • Giấy phép lái xe ôtô, môtô;
  • Thẻ kiểm soát an ninh hàng không;
  • Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.
Hành khách là trẻ em khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa phải tuân theo quy định sau:
  • Đối với trẻ em dưới 12 tuổi phải có giấy khai sinh.
  • Trường hợp trẻ em dưới một tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.
  • Đối với trẻ em được các tổ chức xã hội đưa về nuôi dưỡng phải có giấy xác nhận của tổ chức xã hội đó.
  • Giấy xác nhận có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.
  • Đối với trẻ em dưới 1 tuổi đi tàu bay một mình trên các chuyến bay nội địa, ngoài giấy tờ theo quy định còn phải có giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật, phải đăng ký trước và được sự chấp thuận của hàng Không.
Giấy tờ của hành khách sử dụng khi đi tàu bay phải đảm bảo các điều kiện sau:
  • Còn giá trị sử dung;
  • Có ảnh đóng dấu giáp lai, trừ giấy khai sinh, giấy chứng sinh của trẻ em.

5. ĐỂ ĐẢM BẢO SỨC KHOẺ TRÊN CHUYẾN BAY DÀI:

Tôi sắp đi du lịch xa và chưa bao giờ đi máy bay, xin hỏi cần chuẩn bị gì để đảm bảo sức khỏe trên suốt chuyến bay dài?

Đi máy bay hiện nay ngày càng phổ biến đối với mọi người. Ngoài những ưu điểm lớn như tiết kiệm thời gian, sang trọng, đi máy bay còn có thể tạo những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là những người đầu tiên đi máy bay. Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn:

- Khi cơ thể của bạn bị mệt mỏi vì ngồi lâu trên khoang, vì sự thay đổi về khoảng cách thời gian trong giấc ngủ và ăn uống, bạn sẽ có cảm giác mệt, rối loạn nhịp độ sinh hoạt, nhức đầu, mất ngủ và đầy bụng... Để tránh những rối loạn này, bạn có thể tham khảo những thông tin sau:
+ Nên đi ngủ sớm hơn một giờ nếu đi du lịch về phía đông. Và đi ngủ chậm hơn một giờ nếu đi du lịch về hướng tây.
+ Trước khi đi ba ngày nên ăn nhiều protein như thịt, phô mai vào các bữa điểm tâm; và ăn nhiều rau, bột vào buổi chiều. Hôm sau ăn thức ăn nhẹ như súp, trái cây, thịt nướng. Và ngày thứ ba thì ăn theo chế độ ngày thứ nhất.
+ Khi máy bay bắt đầu rời sân bay hoặc đang hạ cánh thì tai bạn có thể bị ù. Chứng ù tai này do hiện tượng thay đổi áp suất khi máy bay thay đổi độ cao. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu hoặc bị đau tai, nhất là khi bạn đang bị đau đầu. Do đó bạn nên luôn nuốt nước bọt, ngáp hoặc tự bịt hai lỗ mũi rồi ngậm miệng thở ra. Làm như vậy, bạn sẽ làm cân bằng được phần nào áp suất bên trong tai với áp suất bên ngoài. Chú ý, nếu bạn đang bị viêm tai thì không nên dùng biện pháp này.
+ Nếu bạn đang bị ngạt mũi, nên dùng thuốc phun hoặc uống thuốc để mũi được thông.

- Trong quá trình bay, để giảm bớt những khó chịu như đau cơ bắp ở người và chân, mệt mỏi, và có thể bị chuột rút do phải ngồi yên trên ghế hàng giờ, bạn nên:
+ Duỗi bàn chân ra trong năm giây rồi trở lại vị trí bình thường. Lặp đi lặp lại nhiều lần nhất là đối với các bắp thịt ở các khu vực gan bàn chân, đùi, mông, vai, cổ, cánh tay, bàn tay.
+ Lắc cổ sang hai bên rồi quay tròn từ từ. Làm bốn lần rồi đổi chiều.
+ Nhún hai vai rồi quay tròn.
+ Giơ cao tay lên trần, thay đổi tay trái rồi đến tay phải.
+ Cử động các ngón chân và bàn chân lên xuống nhiều lần.
+ Nếu có thể nên đứng lên và đi một quãng để máu lưu thông tốt.
+ Tập thở chậm và sâu giúp oxy vào phổi nhiều để cung cấp cho máu.

Ngoài ra, để tránh khó chịu khi ngồi trên khoang bay, nên chọn chỗ ngồi trên cánh, tránh ngồi ở phần đuôi vì đó là chỗ hay lên xuống nhất. Nên mở bộ phận thông gió trên đầu và hướng gió vào mặt mình (Theo TTO)


6. LÀM THẾ NÀO NẾU HÀNH LÝ BỊ THẤT LẠC?
Tại sao hành lý bị thất lạc? Có nhiều lý do:
Nhân viên quầy vé quên dán nhãn (mang số hiệu chuyến bay, điểm đến và họ tên chủ nhân) lên hành lý gửi vào khoang máy bay.
Nhân viên ghi nhầm số hiệu chuyến bay, điểm đến.
Nhãn ấy vô tình bị rách, rớt ra trong lúc di chuyển trên các băng chuyền ở sân bay hoặc do hành lý cồng kềnh, kẹt lại ở băng chuyền.

Theo Công ước Montreal, nếu sau 45 ngày mà không tìm lại được hành lý, hãng hàng không phải đền bồi thiệt hại cho hành khách với mức trần là 1,9 USD/kg. Để giảm thiểu rủi ro hành lý bị thất lạc, nên cột vào vali một cái nhãn có ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ; để ý xem nhân viên ở quầy vé có dán nhãn của hãng lên hành lý ký gửi của mình có đúng chuyến bay, điểm đến hay không.

Xin nhớ rằng điểm đến, tức các sân bay ở bất cứ nơi nào trên thế giới, cũng mang ký hiệu gồm 3 chữ cái (chẳng hạn Tân Sơn Nhất là HCM; Charles-de-Gaulle, Paris là CDG, Toulouse là TLS…) và tên các hãng hàng không là ký hiệu 2 chữ cái (Vietnam Airlines là VN; Air France là AF; Cathay Pacific là CX, Singapore Airlines là SQ; United Airlines là UA…).

Nên tránh gửi hành lý đến thẳng sân bay là điểm đến chính nếu như bạn phải quá cảnh ở nhiều sân bay khác nhau trong hành trình. (Nguồn: Theo SGGP)


Khuyến mãi tháng 11/2008: Thailand (6n): 198 + 148usd Thuế; Singapore (4n): 309 + 128; Mã Sing (7n): 409 + 129 usd Thuế

Tìm đường

Tuổi Trẻ Online - Du Lịch

24 Giờ - Du lịch

Báo Người Lao Động - Du lịch

Thảo luận