Cape Town - hải cảng đẹp nhất thế giới

- Cape Town (tiếng Afrikaans: Kaapstad /ˈkɑːpstɑt/; tiếng Xhosa: iKapa) là thành phố đông dân thứ ba ở nước Nam Phi, là một phần của Vùng đô thị Cape Town. Thành phố này là thủ phủ của tỉnh Western Cape, đồng thời cũng là thủ đô lập pháp của Nam Phi nơi có Tòa nhà Quốc hội và nhiều văn phòng khác của chính phủ. Cape Town nổi tiếng nhờ bến cảng và Vương quốc thực vật Cape, bao gồm cả Núi Cái bàn (Table Mountain) và Cape Point.

- Thường được xem là thành phố đẹp nhất thế giới nhờ địa hình, Cape Town là thành phố du lịch nổi tiếng nhất Nam Phi. Khởi đầu, Cape Town được phát triển làm nơi cung cấp lương thực và thực phẩm cho các tàu Hà Lan đi tới các vùng Đông Phi, Ấn Độ và Châu Á cách hơn 200 năm trước khi có kênh đào Suez vào năm 1869. Jan van Riebeeck đến đây ngày 6/4/1652 và thiết lập khu định cư đầu tiên của dân châu Âu ở tiểu vùng Sahara châu Phi tại đây. Cape Town đã nhanh chóng phát triển vượt qua mục đích là khu tiền đồn của dân châu Âu ở Lâu đài Hảo Vọng. Thành phố này đã từng là thành phố lớn nhất Nam Phi trước khi bị Johannesburg và Durban qua mặt.

- Theo kết quả của Cuộc tổng điều tra dân số năm 2001, dân số của thành phố là 2,9 triệu người. Diện tích của Cape Town là 2.499 kilomet vuông (965 dặm vuông), rộng lớn hơn các thành phố khác của Nam Phi. Do đó, thành phố có mật độ dân số tương đối thấp ở mức 1.158 người/ kilomet vuông (2.999 người/dặm vuông) "Cape Town Municipal Profile 2006". Cape Town là thành phố kết nghĩa với Nice của Pháp (theo wikipedia)

Cape Town - hải cảng đẹp nhất thế giới

Sớm tinh mơ, Cape Town (Nam Phi) lung linh trong sương mù với dáng dấp của một đô thị châu Âu, pha trộn giữa sắc thái hiện đại và thiên nhiên hoang dã. Từ lâu, thành phố này được biết đến như là hải cảng đẹp nhất thế giới.

Cape Town là trung tâm kinh tế của một quốc gia có phức hợp cảnh quan thiên nhiên độc đáo, bao gồm núi đồi, bình nguyên và biển. Đến đây, du khách có cơ hội tham quan đỉnh Table Mountain cao 1.073m và các đỉnh khác như Devil's Peak, Lion's Head...

ảnh
Những đỉnh núi ở Cape Town. Ảnh: National Geographic

Bên các sườn đồi, nhiều vườn nho nối nhau trải dài, trông xa như những vạt mây vắt ngang đỉnh núi. Khi hoàng hôn xuống, từ trên đỉnh Lion's Head, cả không gian như được nhuốm vàng, thành phố như chìm vào miền cổ tích, ngập tràn ánh sáng.

Trên đường từ Cape Town xuôi về mũi Hảo Vọng, trước mắt du khách là những bãi tắm nối tiếp nhau, luôn đông đúc mọi người từ khắp năm châu. Nổi danh với hải cảng đẹp nhất thế giới, đến Cape Town, du khách không thể bỏ qua bãi biển Clifton - một trong 10 bãi biển tắm đẹp của thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

Rời Cape Town 15 dặm đi về hướng nam dọc theo bờ biển Atlantic, du khách có thể tới vịnh Hout Bay. Đây là một khu vực đánh cá nổi tiếng với những người đàn ông lực lưỡng, rắn rỏi, mang đầy sinh lực của người dân miền biển nắng gió và phong trần.

ảnh
Hải cảng Cape Town. Ảnh: National Geographic

Cape Town còn là vùng đất của những lễ hội văn hoá dân gian mang nét đặc trưng của Nam Phi. Hiện nhiều công ty du lịch trong nước đã tổ chức tour đến Nam Phi, Cape Town được coi là một điểm đến chính trong chương trình tour.

TinTin (Theo National Geographic)


Cape Town - Đọng mãi những mùa gió xanh

Thăm Cape Town vào một ngày nắng, cái nắng khô mùa hạ dù khó chịu vẫn không làm phiền lòng du khách. Có lẽ thành phố hảo hớn này đã có quá nhiều điều ưu ái để mà bù đắp, để mà trao ban. Mũi đất tận cùng của Nam Phi, quanh năm gió mát rì rào, những con đà điểu lông xám, những chú chim cánh cụt dễ thương, những cánh đồng nho đen bất tận… tất cả đều hiền hòa, sung mãn.


Năm 1488, nhà hàng hải Bồ Đào Nha Bartolomeu Dias là người đầu tiên đã đi vòng quanh Cape bằng đường biển. Ông đã khám phá ra mũi Giông Bão mà ngày nay được biết đến với cái tên mũi Hảo Vọng. Hai thế kỷ sau đó, một số khu định cư đánh cá được thành lập tại mũi Hảo Vọng. Từ cái tên của một mũi đất hoang vu và nhiều đá ở cực nam Châu Phi, mũi Hảo Vọng trở thành tên gọi chung của một vùng thuộc địa rộng lớn của người Châu Âu ở mỏm đất phía Nam Châu Phi và ngày nay đã trở thành một thành phố Cape Town nổi tiếng.


Cape Town - thành phố Mũi đất, tôi thích gọi như thế hơn bởi cái mũi đất bướng bỉnh doi ra phía cực nam Châu Phi này đã biết tận hưởng để quanh năm quên mất rằng đó là Phi Châu. Thời tiết ở Cape Town thay đổi thú vị đến ngạc nhiên. Cape Town là nơi duy nhất của Châu Phi được thiên nhiên ưu ái, bỗng dưng mà như vô tình, giữa Phi Châu nắng nóng Cape Town lại rơi vào khu vực có khí hậu ôn hòa, nó hưởng thụ thời tiết đặc trưng kiểu Địa Trung Hải, những mùa hè khô nóng và ẩm ướt vào mùa đông. Cape Town quyến rũ với bờ biển hoang sơ dài vô tận, đi bộ mỏi chân, ngắm nhìn mỏi mắt.



Giữa thành phố là núi Table, nơi lưu giữ trong bạn một kí ức vững bền. Núi Table đầy hoang dã và hiểm trở định vị trong thành phố và trải dài xuống qua những bãi biển lân cận, dưới chân nó là những vườn nho. Những vườn nho trĩu quả và đầy hứa hẹn. Nho kết thành chùm, ngọt thanh tao, vị ngọt lưu luyến như đôi mắt man dại thiếu nữ Nam Phi… Thành phố này chẳng những gây ấn tượng mạnh mẽ với vẻ đẹp tự nhiên mà còn hào phóng tặng bạn những cơn gió mát đến tê người.



Tạm quay lưng bước đi, bạn hãy phóng tầm mắt về cảng Victoria và Alfred, nơi quanh năm tấp nập để cảm nhận cái xôn xao mà không chen lẫn chút xô bồ. Biển đó, rì rào gió thổi, những cơn gió mang cả sắc xanh của bầu trời, mang màu biếc của đại dương ngàn năm về bên bạn. Không nơi đâu làm người ta nhẹ lòng đến thế…


Quên hết ưu phiền trong kiếp người lữ thứ, những con chim cánh cụt lúp xúp chạy tới chạy lui trước mắt sẽ xoa dịu trong bạn mọi nỗi lo âu, toan tính. Chúng hiền và gần người, những đôi cánh bé xíu, những bàn chân múp míp dễ thương khiến lòng bạn trỗi dậy một nỗi niềm yêu thương đến ngập đầy.



Ngoài kia biển bao la, sóng nhẹ nhàng đưa đến bên bạn những cơn gió xanh để có lúc tưởng chừng mình đã đi đến nơi tận cùng của trái đất, đến tận cùng những yêu thương tràn bờ. Không nơi nào trên trái đất này nhiều gió xanh đến thế, cả hoang mạc Sahara cũng bất lực cúi đầu. Ôi Cape Town, ôi những cơn gió xanh mĩ mãn, đọng mãi trong tôi những mùa gió xanh như mắt ai, hiền hòa…

(An Đông - DiaOcOnline)



Một số guiness du lịch khác:

Cẩm nang khi đi du lịch:

Khuyến mãi tháng 11/2008: Thailand (6n): 198 + 148usd Thuế; Singapore (4n): 309 + 128; Mã Sing (7n): 409 + 129 usd Thuế

Tìm đường

Tuổi Trẻ Online - Du Lịch

24 Giờ - Du lịch

Báo Người Lao Động - Du lịch

Thảo luận