Tu van cho lan dau tien di di lich nuoc ngoai

- Chuẩn bị cho một chuyến đi nước ngoài, các chuyên gia của một số công ty du lịch có một vài lời khuyên hữu ích: bạn cố gắng mang ít hành lý sao cho vali mang đi hay về chỉ khoảng 20 kg (gửi theo máy bay) và 5 kg hành lý xách tay miễn cước. Chú ý thời tiết ở nơi bạn cần đến để mang quần áo cho phù hợp. Nếu mang theo các đồ vật quý có giá trị như đồ nữ trang gắn kim cương cỡ lớn, camera, máy chụp ảnh đắt tiền... bạn rất nên khai báo với hải quan.

Bạn không nên quên mang bất cứ một giấy tờ nào có liên quan đến việc xuất nhập cảnh. Đối với những tờ khai đúp, bạn phải giữ lại tờ khai phía sau để làm thủ tục xuất cảnh tại các nước. Đối với Việt kiều và người không có quốc tịch VN đi theo tour, nếu quay về VN thì phải khai lại giấy hải quan (màu vàng) và giấy xuất nhập cảnh (màu xanh) mới, cần mang theo ảnh (loại 4x6) nếu phải lấy visa nước ngoài.

Giá tiền giặt ủi tại các khách sạn nước ngoài khá cao, bạn nên mang theo bàn là gọn nhẹ. Ngoài ra, bạn cần mang theo đồ dùng cá nhân như: thuốc, máy sấy tóc, máy cạo râu, bàn chải, kem đánh răng... Nên chọn giày thấp phù hợp với việc đi bộ. Bạn cũng nên mang đầy đủ pin máy ảnh và phim từ VN, sau đó về nước rửa ảnh sẽ rẻ hơn.

Bạn nên mang theo đôla Mỹ, sau đó đổi tiền ở sân bay để tiện mua sắm tại những nước mình đến. Khi đi mua sắm, nếu mua hàng tại siêu thị, bạn nên nhẩm tính giá cả mặt hàng mình cần mua theo tiền Việt vì giá bán chênh lệch rất lớn. Nếu mua hàng ở cửa hàng hay trong chợ, bạn nên mặc cả, nhất là ở Trung Quốc, giá thường xuống 1/3 đến 1/4 giá, nhiều khi còn thấp hơn nữa so với giá người bán nói thách.

Khi mua hàng hóa với số lượng lớn, hàng điện tử có giá trị hơn 300 USD, bạn sẽ phải tự đóng thuế và tiền cước (nếu có). Khi đi theo đoàn, bạn cố gắng đừng tách riêng, dễ bị lạc; khi tách đoàn nên báo cho hướng dẫn viên du lịch biết.

Đối với hộ chiếu, giấy tờ quan trọng, tiền mặt và các tài sản cá nhân có giá trị lớn, bạn nhớ luôn mang theo bên mình hoặc gửi bảo đảm tại khách sạn, không để trong phòng, đề phòng trường hợp bị mất cắp.

Nếu ra khỏi khách sạn, bạn nhớ mang theo card hoặc sơ đồ vẽ đường tới khách sạn, phòng khi bị lạc đường. Đi chơi tại nơi công cộng, bạn chú ý đừng hút thuốc và xả rác, vì không khéo bạn có thể bị phạt rất nặng.

(Theo Tuổi Trẻ)


ĐỔI NGOẠI TỆ KHI ĐI DU LỊCH NƯỚC NGOÀI

Ngày nay, việc đi ra nước ngoài để du lịch, học tập, chữa bệnh hay công tác trở nên khá phổ biến với mọi người. Và tùy vào từng mục đích của chuyến đi mà đem theo bao nhiêu lượng tiền mặt để sử dụng cho thích hợp và thỏa đáng. Vì vậy, việc biết tối đa mình được phép đem theo bao nhiêu tiền mặt và đem theo loại ngoại tệ nào để sử dụng phù hợp tại nơi nước mình đến là vấn đề đáng để quan tâm đối với những ai sắp đi ra nước ngoài. Trang “Câu lạc bộ du lịch” kỳ này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin bổ ích về việc đem ngoại tệ theo khi đi du lịch nước ngoài.

Trước đây Ngân hàng Nhà nước giới hạn lượng tiền mặt mang theo người đi xuất cảnh chỉ là 3.000USD. Nhưng theo quy định mới tại công văn 497 vừa được ban hành thì lượng tiền mặt được phép mang theo là 7.000USD (hoặc ngoại tệ khác tương đương). Nói cách khác, cá nhân khi xuất cảnh được phép mang theo người 7.000USD tiền mặt (hoặc ngoại tệ tương đương) mà không cần khai báo.

Hiện nay một vài ngân hàng đã nhận bán ngoại tệ mặt cho khách hàng vãng lai với yêu cầu phải có vé máy bay và hộ chiếu (đối với khách đi du lịch), giấy báo viện phí (đối với người đi chữa bệnh), giấy đi công tác (đối với người đi công tác).

Và theo thói quen của người Việt Nam ta hiện nay thì phần lớn khi đi nước ngoài thường mang theo USD trong người để có thể chi tiêu, mua sắm… thuận tiện. Tuy nhiên, theo quy định sử dụng ngoại tệ ở nhiều nước như Singapore, Hongkong, Thái Lan… khá nghiêm ngặt. Họ chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền của chính nước họ. Bởi thế trước khi đi nước ngoài, khách hàng nên đổi tiền Việt Nam sang tiền của nước sở tại. Hoặc nếu không, nên đổi tiền sang tiền địa phương ngay khi xuống sân bay hoặc tại các quầy đổi tiền có rất nhiều trong khu vực trung tâm, khu siêu thị, mua sắm…

Tuy nhiên, mức bán các loại ngoại tệ cho khách hàng tại các ngân hàng lại được quy định như sau:
- Ngoại tệ USD chỉ được bán cho mỗi khách hàng là 1.000USD.
- Các loại ngoại tệ như: Hồng Kông (HKD), Thụy Sỹ (CHF), Nhật (JPY), Úc (AUD), Canada (CAD), Singapore (SGD) và Thái Lan (THB) được bán cho mỗi khách hàng tối đa tương đương là 7.000USD.

Ví dụ: khách hàng đi du lịch Thái Lan thì ngân hàng sẽ bán Bath Thái Lan (THB) cho du khách với mức tối đa tương đương 7.000USD, nhưng nếu khách hàng có nhu cầu mua dollar Mỹ (USD) thì khách hàng sẽ được mua tối đa là 1.000USD, và khi đó lượng THB tối đa còn lại mà khách hàng được mua là tương đương với 6.000USD.

Ngoài ra, cá nhân ra nước ngoài mang trên 7.000USD thì phải khai báo hải quan. Nếu người đã có ngoại tệ và muốn trực tiếp mang đi thì đến Ngân hàng thương mại trình các giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng ngoại tệ hợp pháp và Ngân hàng thương mại sẽ cấp giấy xác nhận trên cơ sở giấy đề nghị của người đó. Lưu ý là khi cấp giấy này, Ngân hàng Thương mại có thể thu phí.

(theo vietravel)


Khuyến mãi tháng 11/2008: Thailand (6n): 198 + 148usd Thuế; Singapore (4n): 309 + 128; Mã Sing (7n): 409 + 129 usd Thuế

Tìm đường

Tuổi Trẻ Online - Du Lịch

24 Giờ - Du lịch

Báo Người Lao Động - Du lịch

Thảo luận