Những thành phố cổ đẹp nhất thế giới

Đồng thời với quá trình hình thành và phát triển của các quốc gia, nhiều thành phố cổ đã được xây dựng trên khắp thế giới. Mỗi thành phố đều mang một lối kiến trúc đặc trưng, thể hiện qua các dấu ấn kiến trúc, lịch sử và văn hóa.

Berne (Thụy Sĩ)
Berne là thành phố thủ đô của Thụy Sĩ, có lịch sử hình thành khoảng trên 500 năm. Berne là thành phố xinh đẹp vào bậc nhất của đất nước Thụy Sĩ, với sự yên tĩnh và thanh bình của những con đường rải sỏi nối liền những ngôi nhà xinh xắn với nhau. Bern nằm trên một bán đảo ở khúc quanh của sông Aare, đây là nơi cứ trú của của khoảng 130 ngàn dân. Xung quanh thành phố là những đồi núi và những bờ sông dốc đứng với nhiều cây cối mát mẻ. Quang cảnh của những cụm mái nhà trong phố cổ và dãy Alps uy nghi ở cuối chân trời trông cực kì ngoạn mục. Sức hấp dẫn đặc biệt của Berne đối với du khách còn là bầu không khí trong lành và dịu mát. Tại đây, các phương tiện giao thông không được vào trong phố cổ, và bạn có thể tự do dạo chơi cả ngày chỉ để ngắm nhìn những khung cảnh đẹp hiện ra khắp nơi tại thành phố nổi tiếng này. Dọc theo các con phố rợp mát là những quán cà phê yên tĩnh trong tiếng nhạc du dương. Bằng vẻ đẹp cổ kính của mình, Berne đã được Unesco công nhận là một trong những di sản văn hóa thế giới.

Machu Picchu (Peru).
Machu Picchu là thành phố cổ của người Inca, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XV trên dãy núi Andes. Thành phố này có độ cao cách mặt biển khoảng gần 3.000m và từng là nơi sinh sống của hơn 1.000 cư dân cổ. Được phát hiện vào năm 1911 trong tình trạng gần như nguyên vẹn, thành phố được bao quanh bởi bức tường thành vững chắc, và những bậc thềm được làm từ đá tảng. Tại đây, người ta còn tìm thấy nhiều công trình thờ tự, thể hiện đời sống tâm linh của cư dân cổ nơi đây.

Hà Nội (Việt Nam)
Hà Nội là một thành phố cổ nằm ở giữa vùng chiêm trũng bắc bộ (Việt Nam), được xây dựng vào năm 1010, theo chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn. Theo dòng thời gian, Hà Nội đã nhiều lần được đổi tên từ Thăng Long, Đông Đô đến Hà Nội. Hiện nay, ở đây vẫn còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc cổ bao gồm các khu phố cổ và hàng trăm ngôi chùa cùng những lễ hội đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
Không những có các di tích lịch sử, văn hóa, Hà Nội còn nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: núi Sóc Sơn, hồ Tây, hồ Hoàn gươm (hồ Hoàn kiếm), hồ Bảy Mẫu... Đến với Hà Nội trong dịp mùa xuân sẽ thấy khung cảnh sinh họat thật nhộn nhịp, xen lẫn giữa cuộc sống hiện đại là những góc phố rêu phong, những ngôi chùa cổ kính, khói hương nghi ngút. Đây thực sự là điểm đến lý tưởng của du khách khi đến với Việt Nam.

Malacca (Malaysia)
Thành phố Malacca được coi là bảo tàng sống với sự đa dạng của các nền văn hóa khác nhau của người Malay, người Hoa và Ấn Độ. Malacca ra đời từ thế kỷ 15 và lần lượt bị người Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh chiếm đóng. Do vậy, thành phố này là nơi ghi dấu nhiều phong cách kiến trúc khác nhau của từng thời kỳ. Những điểm du lịch hấp dẫn tại thành phố là: Bunkit China, đền thờ Cheng Hoong Teng, giếng nước Sultan, pháo đài Santiago, bảo tàng Malacca, quảng trường Bồ Đào Nha… Trong thời gian rỗi, bạn có thể đi mua sắm tại các siêu thị hay khu chợ người Hoa.

Cologne (Đức)
Colngne được xây dựng cách đây khoảng trên 750 năm, nổi tiếng với những nhà thờ chọc trời và những xưởng bia nổi tiếng. Tiêu biểu như nhà thờ Dom sừng sững với hai ngọn tháp xoắn cao ngất trời. Đây được xem là chiếc cầu nối liền giữa trời và đất. Thành phố này là nơi nổi tiếng với những lễ hội truyền thống nhộn nhịp như lễ hội bia Branhauser lừng danh (ra đời vào năm 1170, tại quận Niedrich). Đặc biệt, nội thất của các quán ăn của Brauhauser vẫn được giữ nguyên như hồi thế kỷ thứ 16. Từ bàn ăn, thảm trải cho tới cửa sổ đều có màu vàng nhạt giống như màu của bia. Đặc biệt hơn là ở đây vẫn bán các loại bia Kolsch (với giá 1,3 euro/cốc) được sản xuất từ năm 1487 nhắm với đậu phộng, lườn heo muối và khoai tây. Đến thăm Cologne khách thập phương còn được chiêm ngưỡng dòng sông Rhine thơ mộng chảy qua trung tâm thành phố, nơi có cây cầu dẫn vào nhà thờ Dom uy nghiêm. Không chỉ nổi tiếng bởi loại bia Kolsch, Cologne còn được coi là cái nôi của nền văn hóa ẩm thực Đức, và là nơi có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng như Bảo tàng Chocolate bên bờ sông Rhine, vườn thực vật Botanical Garden (xây dựng từ năm 1914) với trên 12.000 loài hoa nằm kề bên Vườn hoa Quốc gia (xây dựng từ năm 1864), khách sạn Dom (xây năm 1857) cạnh nhà thờ Dom nổi tiếng.

Florence (Italia)
Florence là thành phố cổ, là đại diện của các giá trị nghệ thuật và vẻ đẹp của thời kỳ Phục hưng (thế kỷ XV). Những đại văn hào như Dante, Petrarch, Machiavelli... đã góp phần vào vào sự nghiệp văn chương đầy rực rỡ của cả thành phố tươi đẹp này. Florence còn nổi tiếng là thủ đô của điêu khắc và hội họa, với những tên tuổi nổi tiếng như Botticelli, Michelangelo, Donatello... Ở thành phố cổ này còn có viện bảo tàng hàng đầu của Ý cùng những nhà thờ tuyệt đẹp được xây dựng từ ngàn năm trước.

Copenhagen (Đan Mạch)
Copenhagen là một thành phố cổ, thủ đô của Đan Mạch, nơi cư trú của khoảng 1,4 triệu người. Thành phố có những tổ hợp nhà 3 - 4 tầng, được xây theo kiểu gotich chạy dài. Nhưng cổ nhất vẫn là những dãy nhà hai tầng thấp bé, ngói đỏ, tường thô, cửa sổ và cửa ra vào được làm từ những tấm ván thô ghép lại. Thành phố có nhiều tượng đài, đặc biệt là tượng Nàng tiên cá nằm trên bờ biển và tượng nhà văn Andersen, người đã làm cho “Nàng tiên cá” trở nên nổi tiếng và còn có cả tượng của cựu Thủ tướng Anh - Winston Churchill.

Kyongju (Hàn Quốc)
Kyongju là thành phố cổ của Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul khoảng 400km về phía Đông Nam. Kiongju là nơi lưu giữ nhiều di tích cổ như đền Pukusan được xây dựng năm 535, được Unesco công nhận là di sản thế giới, Đài thiên văn Chomsongdae được coi là một trong những đài thiên văn đầu tiên trên thế giới. Viện bảo tàng dân tộc Kyongju với 3 tòa nhà có kiến trúc truyền thống Hàn Quốc, nơi sẽ cung cấp đến du khách nhiều kiến thức về lịch sử của thời kỳ vương quốc Shila thịnh vượng.

Thanh Trúc (Tổng hợp)
Khuyến mãi tháng 11/2008: Thailand (6n): 198 + 148usd Thuế; Singapore (4n): 309 + 128; Mã Sing (7n): 409 + 129 usd Thuế

Tìm đường

Tuổi Trẻ Online - Du Lịch

24 Giờ - Du lịch

Báo Người Lao Động - Du lịch

Thảo luận